Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Các điều khoản của hợp đồng xuất nhập khẩu

Các điều khoản của hợp đồng xuất nhập khẩu    Nội dung của hợp đồng cụ thể tất nhiên sẽ có sự thay đổi linh hoat để phù hợp với nhu cầu thực tế của các bên nhưng những điều khoản cơ bản dưới đây là bắt buộc phải xem xét đến trong quá trình đàm phán và soạn thảo hợp đồng. Nếu thiếu 1 trong 6 điều khoản đầu tiên này thì hợp đồng bị coi là bất hợp lệ và không có giá trị thực hiện trong thực tế 1. Commodity name – Tên hàng Đây là điều khoản nói lên đối tượng của hợp đồng, cần diễn thật chính xác và ngắn gọn bằng cách kết hợp các nội dung sau (nếu có): - Item/name: tên hàng - Model: số hiệu - Descriptions: mô tả hàng hóa 2. Quality – Chất lượng Đây là điều khoản nói lên mặt chất của hàng hóa như về tính năng, quy cách, kích thước, tác dụng, công suất,… nó làm rõ và bổ sung thêm điều khoản Tên hàng. Tùy vào từng loại hàng hóa khách nhau người ta sử dụng các cách sau đây để mô tả chất lượng hàng hóa: - Samples: mẫu - Brand: thương hiệu - Standard: tiêu chuẩn ...

Hình thức của hợp đồng trong thực tế

Hình thức của hợp đồng trong thực tế     Miễn là các chứng từ đó cũng mang các thông tin cơ bản của thương vụ và có đủ sự xác nhận của hai bên mua và bán thì đều có thể xem xét như một hình thức của hợp đồng ngoại thương.    Hợp đồng thông thường được nhận biết bởi tên CONTRACT , và mỗi thương vụ thường có một hợp đồng riêng được ký kết và đóng dấu đầy đủ bởi hai bên mua và bán. Tuy nhiên trong thực tế không phải thương vụ nào cũng có CONTRACT mà hợp đồng có thể được thay thế bởi các chứng từ khác như: Quotation – Báo giá; Profoma Invoice – Hóa đơn chiếu lệ; … (1) Chào hàng + Chấp nhận chào hàng = Hợp đồng đã ký kết    Thường sử dụng khi bạn mua hàng của các nhà sản xuất nổi tiếng và không cần quy định nhiều về sản phẩm, đóng gói, giá cả, … do bên mua thường thụ động chấp nhận hết các điều kiện bán hàng quen thuộc của bên bán. (2) Đặt hàng + Chấp nhận đặt hàng = Hợp đồng đã ký kết    Thường sử dụng khi bạn bán hàng cho các đối tác...

Hợp đồng hai bên, ba bên, bốn bên, …

Hợp đồng hai bên, ba bên, bốn bên, …     Hợp đồng ngoại thương (hợp đồng xuất nhập khẩu) là sự thỏa thuận giữa các bên mua bán ở các nước khác nhau trong đó quy định bên bán phải cung cấp hàng hóa, chuyển giao các chứng từ có liên quan đến hàng hóa và quyền sở hữu hàng hóa, bên mua phải thanh toán tiền hàng và nhận hàng.    Thông thường một hợp đồng được ký kết bởi 2 bên mua và bán, tuy nhiên với hợp đồng Xuất nhập khẩu mọi chuyện có thể phức tạp hơn khi bạn thấy 3 bên hoặc 4 bên liên quan được đề cập trong hợp đồng. Tùy từng thương vụ, người xuất khẩu có thể đồng thời là người giao hàng và người nhập khẩu có thể đồng thời là người nhận hàng hoặc không. 1. Hợp đồng ba bên    Công ty B ở Mỹ ký hợp đồng nhập khẩu gạo với công ty A ở Việt Nam nhưng yêu cầu hàng được giao sang công ty C ở Ấn Độ để tiêu thụ.    Như vậy đây là hợp đồng 3 bên; Việt Nam là người xuất khẩu đồng thời là người giao hàng, Mỹ là người nhập khẩu nhưng khôn...

Bảng danh sách đối tác

Bảng danh sách đối tác Bảng danh sách đối tác cũng là file hầu như luôn “Open” đối với nhân viên Sales xuất khẩu và Purchase nhập khẩu. Bạn thường xuyên sử dụng lệnh “FIND” để tìm kiếm các đối tác theo “Tên”, theo sản phẩm “GOOD”, theo thương hiệu “BRAND”,… và cập nhập thông tin của các đối tác mới vào danh sách. Tải file tại đây Có thể bạn muốn xem: Các nguyên tắc giao dịch hiệu quả trong xuất nhập khẩu Inquiry / Quotation / Order / Confirmation là gì? Lệch múi giờ trong giao dịch xuất nhập khẩu Chia sẻ các nguồn tìm kiếm đối tác cho Sales và Purchasing Bí quyết tìm kiếm đối tác trong Xuất nhập khẩu Những việc cần chuẩn bị trước khi tìm đối tác nước ngoài ------------------------------------------------------------------------------------------------------ Đạt XNK - Forwarder Chuyên: Vận chuyển hàng quốc tế, Dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói, Đại lý hải quan VNT Logistics, Địa chỉ: Số 2 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội Hotline: 0983.444.133 - 0949.418.698(Zalo/Skype) Emai...

Các nguyên tắc giao dịch hiệu quả trong xuất nhập khẩu

Các nguyên tắc để giao dịch, đàm phán hiệu quả Do đặc thù của nghiệp vụ giao dịch trong Xuất nhập khẩu là sử dụng ngoại ngữ và trao đổi thông tin với các đối tác đa số khác múi giờ nên để công việc đạt hiểu quả cao nhất bạn cần tuân thủ 4 nguyên tắc trong giao dịch như sau: (1) Kịp thời Đảm bảo đủ trình độ ngoại ngữ để thực hiện các giao dịch kịp thời trước khi phải kết thúc giao dịch do lệch múi giờ hoặc hết giờ làm việc của các bên liên quan như: ngân hàng, hải quan, sở giao dịch hàng hóa,… (2) Đơn giản Đảm bảo ngôn ngữ sử dụng trong giao dịch phải đơn giản, tránh sử dụng những từ ngữ hoặc cấu trúc câu không phổ biến. (3) Đầy đủ Do lệch múi giờ nên thời gian bạn và đối tác cùng nhau trao đổi thông tin là không nhiều vì vậy cần trình bày đầy đủ mọi thông tin cần thiết trong mỗi lần giao dịch, tránh phải liên hệ quá nhiều lần gây khó khăn trong việc theo dõi thông tin và tốn nhiều thời gian. (4) Khoa học Cần chú ý trình bày các thông tin một cách khoa học, rõ r...

Inquiry / Quotation / Order / Confirmation là gì?

Inquiry / Quotation / Order / Confirmation là gì? Bạn có thể giao dịch thông qua các cách thức như: gặp trực tiếp để thương lượng, trao đổi qua điện thoại hoặc qua Email. Tùy mỗi thương vụ, mỗi tình huống mà sử dụng cách giao dịch phù hợp nhưng giao dịch qua Email vẫn là phương tiện thường xuyên và quan trọng nhất. Để tiến tới ký kết hợp đồng mua bán người xuất khẩu và người nhập khẩu phải trải qua một quá trình giao dịch bao gồm những bước chủ yếu sau: 1. Inquiry / Request for Quotation (RFQ) – Hỏi hàng Đây là yêu cầu bước vào giao dịch của người mua, trong đó người mua đề nghị người bán cho mình biết giá cả và các điều kiện để mua hàng. Nội dung của một hỏi hàng (hỏi giá) có thể gồm: tên hàng, quy cách, phẩm chất, số lượng, thời gian giao hàng mong muốn. Để tránh mất thời gian hỏi đi hỏi lại, người mua nên nêu rõ những điều kiện mà mình mong muốn để làm cơ sở cho việc quy định giá: loại tiền, phương thức thanh toán, điều kiện cơ sở giao hàng. 2. Offer / Quotation – Chào...

Lệch múi giờ trong giao dịch xuất nhập khẩu

Lệch múi giờ trong giao dịch xuất nhập khẩu    Đối với các bạn chưa vào nghề thì mối lo ngại lớn nhất thường là khả năng giao tiếp và làm việc bằng ngoại ngữ; các bạn thường bị lúng túng khi soạn email hoặc gọi điện trao đổi các điều khoản hợp đồng với đối tác.    Nhưng dần dần, bạn sẽ thấy vấn đề lớn nhất với bất cứ nhân viên Xuất nhập khẩu nào khi phải giao dịch với đối tác chính là Thời gian .    Theo bảng trên, các dòng bị gạch mô tả việc bạn và đối tác không cùng làm việc trong thời điểm và không thể trao đổi thuận tiện các thông tin liên quan đến thương vụ. Ex: Với đối tác ở London, khi bạn làm việc tới 16h00 thì họ mới đang ở thời điểm 9h00. Như vậy, bạn và đối tác London chỉ có tối đa 2 tiếng 30 phút (15h00 – 17h30 giờ VN; 8h00 – 10h30 giờ London) để giao dịch, trừ trường hợp bạn chấp nhập làm thêm giờ.    Bảng tổng kết trên cho thấy thời gian mà bạn và đối tác ở các khu vực có thể làm việc cùng nhau, bạn cần phải chuẩn b...