Chuyển đến nội dung chính

Lời khuyên đối với các bạn làm trái ngành

Lời khuyên đối với các bạn làm trái ngành


Trong thực tế rất nhiều công ty ngành xuất nhập khẩu chấp nhận cả hồ sơ ứng viên thuộc các chuyên ngành lân cận như: Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Marketing, Ngoại ngữ,…

Để làm việc trong ngành Xuất nhập khẩu các bạn cần có lượng kiến thức chuyên môn phù hợp theo từng vị trí công việc, cụ thể như: Thương mại quốc tế, Tài chính quốc tế, Ngân hàng, Hải quan,… Tuy nhiên trong thực tế các doanh nghiệp xuất nhập khẩu không phải luôn yêu cầu nhân viên phải tốt nghiệp đúng chuyên ngành.

Mỗi vị trí công việc cụ thể sẽ cần đến những mảng kiến thức khác nhau, do đó doanh nghiệp chỉ cần đào tạo nhân viên của mình ở phần chuyên môn họ cần cho công việc mà không đào tạo toàn bộ kiến thức rộng lớn như trường đại học.
Loi-khuyen-doi-voi-cac-ban-lam-trai-nganh
Chiến thuật học và xin việc xuất nhập khẩu
Đối với các bạn học trái ngành, trước tiên bạn cần tìm hiểu sơ qua để xem mức độ khả thi khi mình chuyển sang làm xuất nhập khẩu bằng việc đọc trước các Yêu cầu tuyển dụng của các công ty và xem xét khả năng của mình có thể đáp ứng được các yêu cầu đến đâu.

Sau khi quyết định theo đuổi công việc này, bạn nên bắt đầu học Nghiệp vụ Xuất nhập khẩu bằng cách chọn học các nghiệp vụ mà những Yêu cầu tuyển dụng ở trên đề cập nhiều nhất (Bạn không cần phải học tất cả các nghiệp vụ ngay từ đầu).

Bạn nên vừa học vừa xin việc, để khi xin được việc rồi thì vừa học vừa làm. Đừng nghĩ rằng mình nên học tập xong rồi mới bắt đầu đi xin việc bởi vì càng học bạn sẽ càng thấy kiến thức rộng mênh mông. Tuy nhiên mỗi vị trí công việc chỉ cần sử dụng đến một phần kiến thức thôi.

Có thể bạn muốn xem:
Học xuất nhập khẩu từ con số 0
Bí quyết tự học xuất nhập khẩu
Tự thành lập công ty xuất nhập khẩu có khó không?
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đạt XNK - Forwarder
Chuyên: Vận chuyển hàng quốc tế, Dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói, Đại lý hải quan
VNT Logistics, Địa chỉ: Số 2 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0983.444.133 - 0949.418.698(Zalo/Skype)
Email: datvt@hanotrans.com.vn
Website: www.datxnk.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách ghi điều kiện Incoterms trong hợp đồng

Cách ghi điều kiện Incoterms trong hợp đồng “Điều kiện cơ sở + Địa điểm chỉ định (named place) + Phiên bản Incoterms”    Hiện tại các công ty xuất nhập khẩu vẫn thường xuyên sử dụng Incoterms mà không ghi rõ phiên bản năm nào. Việc này có thể gây rắc rối khi có phát sinh liên quan đến Chi phí và Rủi ro trong quá trình vận tải hàng. Tốt nhất bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất và ghi rõ trong hợp đồng “Incoterms 2010” khi áp dụng quy tắc dẫn chiếu Incoterms như sau: - ExW, FCA, FAS, FOB + 1 địa điểm tại nước xuất khẩu (kho của người xuất khẩu / địa điểm giao hàng / sân bay / cảng đi) - CFR, CIF, CPT, CIP, DAT, DDP + 1 địa điểm tại nước nhập hẩu (cảng đến / sân bay đến / địa điểm nhận hàng / kho của người nhập khẩu) Ex: Hợp đồng ghi “ExW – Tokyo”. Theo khuyến nghị của ICC nên ghi chính xác là “ExW – Tokyo, Japan (Incoterms 2010)”.    Từ quy tắc ghi địa điểm chỉ định, khi nhìn bất cứ điều kiện Incoterms nào có thể nhận biết ngay nước xuất khẩu hoặc nước nhập khẩu. Ex: F

Phân biệt ORIGINAL BILL - SURRENDER BILL - TELEX RELEASE

Phân biệt ORIGINAL BILL - SURRENDER BILL - TELEX RELEASE Đây có lẽ là khái niệm mà nhiều người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu rất hay gặp phải nên có nhiều bạn nhờ mình viết và giải thích rõ hơn về các thuật ngữ trên và nội dung của nó. Tất nhiên khi search trên mạng, các bạn có thể thấy nhiều bài viết về điều này, nhưng để giúp các bạn dễ hình dung nhất mình sẽ giải thích qua ảnh minh họa và ngôn ngữ đơn giản theo cách mình hiểu nhất. Để làm rõ vấn đề này mình sẽ lấy ví dụ trong trường hợp đơn giản nhất theo hình minh họa, SHIPPER (người gửi hàng) chuyển hàng cho CNEE (người nhận hàng), người vận chuyển là hãng tàu WANHAI, trong trường hợp này SHIPPER book tàu và làm việc trực tiếp với hãng tàu WANHAI, không book qua FORWARDER. 1. ORIGINAL BILL (VẬN ĐƠN GỐC) Vận đơn gốc nghĩa là "vận đơn gốc" thế thôi, nó chính là cái vận đơn được hãng tàu hoặc Forwarder phát hành (tùy theo trường hợp chủ hàng book tàu trực tiếp qua hãng tàu, hay book qua Forwarder), tr

Quy trình phát hành và sử dụng vận đơn đường biển (Bill of lading - B/L)

B/L (Bill of lading) – Quy trình phát hành và sử dụng vận đơn đường biển Vận đơn đường biển (Bill of Lading – B/L) là một chứng từ vận tải đường biển do người chuyên chở (Carrier) hoặc người đại diện của họ cấp phát cho người gửi hang (Shipper) sau khi đã xếp hàng lên tàu hoặc sau khi người chuyên chở đã nhận hàng để vận chuyển. Trong chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu bằng tàu chợ, vận đơn không những điều chỉnh mối quan hệ giữa người gửi hàng (Shipper) và người chuyên chở, mà còn điều chỉnh mối quan hệ giữa người chuyên chở với người nhận hàng (Consignee). 1. Chức năng B/L Về mặt lý thuyết vận đơn đường biển có 3 chức năng chính như dưới đây. Tuy nhiên, trong thực tế sử dụng, tùy từng loại vận đơn mà có thể không có chức năng thứ 3. (1) Là biên lai nhận hàng (Bill of Receiving good): Vận đơn đường biển là bằng chứng hiển nhiên của việc người chuyên chở đã nhận hàng để chở. Vận đơn chứng minh cho số lượng, tình trạng bên ngoài của hàng hóa được nhận. Tại cảng đến, người