Giai đoạn trước giao hàng
5. Thủ tục thanh toán trước
Ngay sau khi ký hợp đồng, tùy vào phương thức thanh toán mà bên mua sẽ phải thực hiện chuyển tiền (thường là tạm ứng một phần giá trị hợp đồng) hoặc mở Thư tín dụng cho bên bán hoặc kết hợp cả hai phương thức thanh toán này.Cũng có những trường hợp việc chuyển tiền hoặc mở L/C được cho phép thực hiện vào thời điểm ngay trước khi giao hàng. Bên mua cân nhắc thời gian chuyển tiền hoặc mở L/C để đảm bảo không ảnh hưởng tới thời gian giao hàng.
6. Thuê vận tải + Mua bảo hiểm
Tùy vào điều kiện Incoterms mà bên bán hoặc bên mua sẽ chịu trách nhiệm thuê vận tải cho lô hàng. Theo số lượng, khối lượng, thể tích và đặc tính hàng hóa mà có thể cân nhắc các phương thức vận tải bằng đường biển, đường hàng không,…Đôi khi do tình huống cấp bách bên mua không kịp thuê vận tải thì có thể nhờ bên bán thuê giúp (vì bên bán thường xuyên xuất khẩu nên có những hãng vận tải quen thuộc) trong khi bên mua vẫn là người trả cước phí vận tải theo đúng Incoterms quy định.
Việc thuê vận tải, lưu cước đòi hỏi phải có kinh nghiệm nghiệp vụ, có thông tin về tình hình thị trường và tinh thông các điều kiện lưu cước. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, công ty xuất nhập khẩu thường ủy thác việc thuê tàu, lưu cước cho một công ty Forwarder có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn hơn.
Khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, cần nắm vững các điều kiện bảo hiểm, có 3 điều kiện bảo hiểm chính: bảo hiểm mọi rủi ro (điều kiện A), bảo hiểm có bồi thường tổn thất riêng (điều kiện B), bảo hiểm miễn bồi thường tổn thất riêng (điều kiện C). Ngoài ra, còn một số điều kiện bảo hiểm đặc biệt khác như bảo hiểm chiến tranh, đình công, bạo động.
7. Xin giấy phép xuất khẩu
Giấy phép xuất nhập khẩu là vấn đề quan trọng đầu tiên về mặt pháp lý để tiến hành các khâu trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Theo chính sách mặt hàng, đối với một số hàng hóa Chính phủ quy định phải xin giấy phép của bộ chủ quản trước khi xuất nhập khẩu.Các bên sẽ phải làm hồ sơ xin giấy phép xuất nhập khẩu chậm nhất là trước khi mở tờ khai hải quan. Bạn cần cân nhắc thời gian bộ chủ quản xem xét hồ sơ và cấp phép để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thông quan lô hàng.
Nếu thường xuyên xuất / nhập hàng với đối tác quen thuộc (cùng mặt hàng, cùng xuất xứ …) thì bạn có thể xin giấy phép một lần và sử dụng cho nhiều lô hàng tiếp theo.
8. Kiểm dịch, hun trùng / Kiểm dịch / Kiểm tra chuyên ngành
Cũng tùy thuộc vào chính sách mặt hàng mà có thể bên bán phải làm thủ tục kiểm dịch hoặc hun trùng cho lô hàng. Thông thường việc này là bắt buộc đối với hàng hóa có nguồn gốc động vật, thực vật (lúa gạo, hoa quả, đồ gỗ, …)Trong trường hợp bên mua cần bên bán chứng minh về chất lượng, số lượng hàng hóa sẽ được giao (thường thuê dịch vụ kiểm định uy tín thực hiện) thì bên bán sẽ kết hợp với công ty dịch vụ tiến hành công việc kiểm định lô hàng và được cấp Giấy chứng nhận chất lượng, số lượng để giao cho bên mua.
Có những trường hợp cần thiết, doanh nghiệp không muốn lưu hàng ở cửa khẩu để chờ kiểm tra chuyên ngành thì có thể xin đưa hàng về bảo quản tại kho riêng sau đó mới tiến hành kiểm tra chuyên ngành và thông quan nhập khẩu.
Có thể bạn muốn xem:
Bảng theo dõi Hợp đồng xuất nhập khẩu
Sơ đồ quy trình Xuất nhập khẩu chi tiết
Giai đoạn sau giao hàng
Giai đoạn đầu tiên để Xuất Nhập Khẩu một lô hàng
Bảng theo dõi Hợp đồng xuất nhập khẩu
Sơ đồ quy trình Xuất nhập khẩu chi tiết
Giai đoạn sau giao hàng
Giai đoạn đầu tiên để Xuất Nhập Khẩu một lô hàng
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đạt XNK - Forwarder
Chuyên: Vận chuyển hàng quốc tế, Dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói, Đại lý hải quan
VNT Logistics, Địa chỉ: Số 2 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0983.444.133 - 0949.418.698(Zalo/Skype)
Email: datvt@hanotrans.com.vn
Website: www.datxnk.com
Nhận xét
Đăng nhận xét