Chuyển đến nội dung chính

Giai đoạn đầu tiên để Xuất Nhập Khẩu một lô hàng

Giai đoạn đầu tiên để Xuất Nhập Khẩu một lô hàng

1. Tìm hiểu chính sách xuất nhập khẩu mặt hàng

Công việc đầu tiên bạn bắt buộc phải thực hiện trước khi tiến hành bất cứ bước nào trong quy trình xuất nhập khẩu đó là xác định mặt hàng mà bạn dự định kinh doanh và tìm kiếm thông tin cơ bản để trả lời các vấn đề sau:
tim-hieu-chinh-sach-xuat-nhap-khau-mat-hang
  • HS code của hàng hóa?
  • Chính sách mặt hàng mà Chính phủ áp dụng đối với mặt hàng đó?
  • Các loại thuế và thuế suất mà hàng hóa đó phải chịu?
  • Có chú ý gì về thủ tục hải quan hay không?
Rất nhiều người làm xuất nhập khẩu nhưng lại bỏ qua bước cơ bản này dẫn đến việc gặp nhiều phát sinh về thủ thục hình chính và chi phí trong những giai đoạn sau của thương vụ.

2. Tìm kiếm thị trường, nguồn hàng để xuất nhập khẩu

Bạn đã có sẵn đối tác để tiến hành các thương vụ đầu tiên hay chưa? Việc tìm kiếm đối tác tiềm năng sẽ được tiến hành như thế nào? Nếu đã có một số lượng đối tác nhất định bạn vẫn nên chú ý tìm kiếm để mở rộng thêm danh sách đối tác, tránh việc quá phụ thuộc vào đối tác hiện có.

Nếu đã có thông tin liên hệ của một vài đối tác, lúc này bạn bắt đầu bước giao dịch đầu tiên để hai bên trao đổi những thông tin cơ bản nhất. Bên mua có thể phải hỏi nhiều nhà cung cấp để có sự so sánh. Bên bán có thể báo giá cho rất nhiều đối tác tiềm năng trước khi có được đơn hàng đầu tiên.
tim-kiem-thi-truong-nguon-hang-de-xuat-nhap-khau
  • Hàng hóa so với yêu cầu mua hàng?
  • Giá cả so với khả năng chi trả?
  • Thanh toán theo phương thức nào?
  • Giao hàng sớm hay muộn?
Khi hỏi hàng, bên mua thường cân đối giữa các yếu tố trên để đưa ra quyết định sẽ đặt hàng với nhà cung cấp nào. Do đó, bên bán cũng cần phải đặc biệt chú trọng để đưa ra được báo giá cạnh tranh nhất.

3. Tính toán chi phí, giá thành lô hàng

Đối với nhân viên Sales xuất khẩu, bạn phải tính được giá thành cho lô hàng xuất từ giá vốn sản xuất / thu mua và các chi phí bán hàng (thuế xuất khẩu, cước vận tải, lãi dự tính…). Mục đích của việc tính toán là để biết mình sẽ bán lô hàng với giá bao nhiêu, từ đó quyết định giá bán cho đối tác.
tinh-toan-chi-phi-gia-thanh-lo-hang-xuat-khau
Ngược lại đối với nhân viên Purchasing nhập khẩu, bạn phải tính được giá thành cho lô hàng nhập khẩu từ giá được báo và các chi phí mua hàng (thuế nhập khẩu, cước vận tải, lãi vay,…). Mục đích của việc tính toán là để biết mình sẽ mất bao nhiêu tiền để mua được hàng, từ đó ra quyết định đặt hàng với nhà cung cấp.
tinh-toan-chi-phi-lo-hang-nhap-khau

4. Đàm phán các điều khoản và ký kết hợp đồng

Song song với công việc tính toán giá thành cho lô hàng, người Sales và Purchasing có thể tiến hành đàm phán với đối tác để có được các điều khoản có lợi cho mình trong hợp đồng ngoại thương.
4-yeu-to-de-chot-don-hang-thanh-cong-trong-xuat-nhap-khau
Để đàm phán hiệu quả các bên phải nắm rõ lợi thế/bất lợi của mình so với đối thủ cạnh tranh cũng như so với đối tác. VD: nếu không cần giao hàng gấp bạn có thể đề nghị giao hàng muộn nhưng được giảm giá; nếu có thể thanh toán tiền sớm hoặc thanh toán ngay sau khi ký hợp đồng bạn cũng có thể đề nghị giảm giá.

Sau khi đạt được sự cân đối giữa 4 yếu tố quan trọng trong xuất nhập khẩu (hàng hóa, giá cả, thời gian giao hàng và điều kiện thanh toán) thì hai bên sẽ chốt đơn hàng và tiến hành ký kết hợp đồng theo các điều khoản đã đàm phán.

------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đạt XNK - Forwarder
Chuyên: Vận chuyển hàng quốc tế, Dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói, Đại lý hải quan
VNT Logistics, Địa chỉ: Số 2 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0983.444.133 - 0949.418.698(Zalo/Skype)
Email: datvt@hanotrans.com.vn
Website: www.datxnk.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách ghi điều kiện Incoterms trong hợp đồng

Cách ghi điều kiện Incoterms trong hợp đồng “Điều kiện cơ sở + Địa điểm chỉ định (named place) + Phiên bản Incoterms”    Hiện tại các công ty xuất nhập khẩu vẫn thường xuyên sử dụng Incoterms mà không ghi rõ phiên bản năm nào. Việc này có thể gây rắc rối khi có phát sinh liên quan đến Chi phí và Rủi ro trong quá trình vận tải hàng. Tốt nhất bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất và ghi rõ trong hợp đồng “Incoterms 2010” khi áp dụng quy tắc dẫn chiếu Incoterms như sau: - ExW, FCA, FAS, FOB + 1 địa điểm tại nước xuất khẩu (kho của người xuất khẩu / địa điểm giao hàng / sân bay / cảng đi) - CFR, CIF, CPT, CIP, DAT, DDP + 1 địa điểm tại nước nhập hẩu (cảng đến / sân bay đến / địa điểm nhận hàng / kho của người nhập khẩu) Ex: Hợp đồng ghi “ExW – Tokyo”. Theo khuyến nghị của ICC nên ghi chính xác là “ExW – Tokyo, Japan (Incoterms 2010)”.    Từ quy tắc ghi địa điểm chỉ định, khi nhìn bất cứ điều kiện Incoterms nào có thể nhận biết ngay nước xuất khẩu hoặc nước nhập khẩu. Ex: F

Phân biệt ORIGINAL BILL - SURRENDER BILL - TELEX RELEASE

Phân biệt ORIGINAL BILL - SURRENDER BILL - TELEX RELEASE Đây có lẽ là khái niệm mà nhiều người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu rất hay gặp phải nên có nhiều bạn nhờ mình viết và giải thích rõ hơn về các thuật ngữ trên và nội dung của nó. Tất nhiên khi search trên mạng, các bạn có thể thấy nhiều bài viết về điều này, nhưng để giúp các bạn dễ hình dung nhất mình sẽ giải thích qua ảnh minh họa và ngôn ngữ đơn giản theo cách mình hiểu nhất. Để làm rõ vấn đề này mình sẽ lấy ví dụ trong trường hợp đơn giản nhất theo hình minh họa, SHIPPER (người gửi hàng) chuyển hàng cho CNEE (người nhận hàng), người vận chuyển là hãng tàu WANHAI, trong trường hợp này SHIPPER book tàu và làm việc trực tiếp với hãng tàu WANHAI, không book qua FORWARDER. 1. ORIGINAL BILL (VẬN ĐƠN GỐC) Vận đơn gốc nghĩa là "vận đơn gốc" thế thôi, nó chính là cái vận đơn được hãng tàu hoặc Forwarder phát hành (tùy theo trường hợp chủ hàng book tàu trực tiếp qua hãng tàu, hay book qua Forwarder), tr

Quy trình phát hành và sử dụng vận đơn đường biển (Bill of lading - B/L)

B/L (Bill of lading) – Quy trình phát hành và sử dụng vận đơn đường biển Vận đơn đường biển (Bill of Lading – B/L) là một chứng từ vận tải đường biển do người chuyên chở (Carrier) hoặc người đại diện của họ cấp phát cho người gửi hang (Shipper) sau khi đã xếp hàng lên tàu hoặc sau khi người chuyên chở đã nhận hàng để vận chuyển. Trong chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu bằng tàu chợ, vận đơn không những điều chỉnh mối quan hệ giữa người gửi hàng (Shipper) và người chuyên chở, mà còn điều chỉnh mối quan hệ giữa người chuyên chở với người nhận hàng (Consignee). 1. Chức năng B/L Về mặt lý thuyết vận đơn đường biển có 3 chức năng chính như dưới đây. Tuy nhiên, trong thực tế sử dụng, tùy từng loại vận đơn mà có thể không có chức năng thứ 3. (1) Là biên lai nhận hàng (Bill of Receiving good): Vận đơn đường biển là bằng chứng hiển nhiên của việc người chuyên chở đã nhận hàng để chở. Vận đơn chứng minh cho số lượng, tình trạng bên ngoài của hàng hóa được nhận. Tại cảng đến, người