Chuyển đến nội dung chính

Bí quyết tự học xuất nhập khẩu

Bí quyết tự học xuất nhập khẩu

Việc tự học xuất nhập khẩu là HOÀN TOÀN CÓ THỂ, không những học lý thuyết nghiệp vụ mà còn làm việc thành thạo các công việc thực tế hàng ngày của nhân viên xuất nhập khẩu.

1. Những ai tự học xuất nhập khẩu ?

Trong nhiều năm làm công tác tư vấn nghiệp vụ, đào tạo nhân sự cho các doanh nghiệp tôi nhập thấy nhu cầu tự học xuất nhập khẩu là rất lớn. Những người học xuất nhập khẩu có thể là:
  • Các bạn học đúng chuyên ngành Thương mại quốc tế nhưng thiếu kiến thức thực tế để làm việc;
  • Các bạn học trái ngành nhưng muốn làm việc ngành xuất nhập khẩu;
  • Các bạn đang làm việc xuất nhập khẩu nhưng chưa được đào tạo bài bản.
bi-quyet-tu-hoc-xuat-nhap-khau
Những ai có thể tự học xuất nhập khẩu
Đa phần các bạn tự tìm kiếm thông tin, bài viết trên internet để tiết kiệm chị phí và thời gian học tập. Việc tự học xuất nhập khẩu như thế rất thuận tiện nhưng cũng có một số hạn chế như:
  • Rời rạc trong việc tiếp nhận kiến thức, do bạn tiếp cận không đúng hoặc chưa đầy đủ các tài liệu chính xác và hoàn chỉnh;
  • Lúng túng trong thực hành nghiệp vụ, do các bài viết rời rạc, không hướng dẫn bạn làm việc một cách có hệ thống theo đúng trình tự công việc;
  • Rủi ro khi làm việc thực tế, do hầu hết các bài viết trên Internet đều đã cũ hoặc không cập nhập kịp thời.
  • Với những vấn đề trên, chắc chắn trong quá trình tìm hiểu và tự học xuất nhập khẩu nhiều bạn đã cảm thấy khó khăn hoặc quá tải và rơi vào tình trạng càng học càng thấy rối.

2. Bí quyết tự học xuất nhập khẩu hiệu quả

Việc tự học xuất nhập khẩu là HOÀN TOÀN CÓ THỂ, không những học lý thuyết nghiệp vụ mà còn làm việc thành thạo các công việc thực tế hàng ngày của nhân viên xuất nhập khẩu. Để đạt được kỳ vọng, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:
  • Sử dụng nguồn tài liệu chính xác và hoàn chỉnh để bạn tiếp cận được những kiến thức chuẩn và có hệ thống;
  • Tự giác và kiên trì học tập. Để cách học hiệu quả nhất là bạn áp dụng, tưởng tượng ngay vào thực tế;
  • Theo dõi blog của tôi bằng cách gửi mail đăng ký. Tại blog này tôi sẽ chia sẻ tất cả những kiến thức nghiệp vụ thực tế giúp bạn dễ học và dễ dàng áp dụng vào trong công việc.
Có thể bạn muốn xem:
Tự thành lập công ty xuất nhập khẩu có khó không?
Học xuất nhập khẩu từ con số 0
Lời khuyên đối với các bạn làm trái ngành
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đạt XNK - Forwarder
Chuyên: Vận chuyển hàng quốc tế, Dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói, Đại lý hải quan
VNT Logistics, Địa chỉ: Số 2 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0983.444.133 - 0949.418.698(Zalo/Skype)
Email: datvt@hanotrans.com.vn
Website: www.datxnk.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách ghi điều kiện Incoterms trong hợp đồng

Cách ghi điều kiện Incoterms trong hợp đồng “Điều kiện cơ sở + Địa điểm chỉ định (named place) + Phiên bản Incoterms”    Hiện tại các công ty xuất nhập khẩu vẫn thường xuyên sử dụng Incoterms mà không ghi rõ phiên bản năm nào. Việc này có thể gây rắc rối khi có phát sinh liên quan đến Chi phí và Rủi ro trong quá trình vận tải hàng. Tốt nhất bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất và ghi rõ trong hợp đồng “Incoterms 2010” khi áp dụng quy tắc dẫn chiếu Incoterms như sau: - ExW, FCA, FAS, FOB + 1 địa điểm tại nước xuất khẩu (kho của người xuất khẩu / địa điểm giao hàng / sân bay / cảng đi) - CFR, CIF, CPT, CIP, DAT, DDP + 1 địa điểm tại nước nhập hẩu (cảng đến / sân bay đến / địa điểm nhận hàng / kho của người nhập khẩu) Ex: Hợp đồng ghi “ExW – Tokyo”. Theo khuyến nghị của ICC nên ghi chính xác là “ExW – Tokyo, Japan (Incoterms 2010)”.    Từ quy tắc ghi địa điểm chỉ định, khi nhìn bất cứ điều kiện Incoterms nào có thể nhận biết ngay nước xuất khẩu hoặc nước nhập khẩu. Ex: F

Phân biệt ORIGINAL BILL - SURRENDER BILL - TELEX RELEASE

Phân biệt ORIGINAL BILL - SURRENDER BILL - TELEX RELEASE Đây có lẽ là khái niệm mà nhiều người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu rất hay gặp phải nên có nhiều bạn nhờ mình viết và giải thích rõ hơn về các thuật ngữ trên và nội dung của nó. Tất nhiên khi search trên mạng, các bạn có thể thấy nhiều bài viết về điều này, nhưng để giúp các bạn dễ hình dung nhất mình sẽ giải thích qua ảnh minh họa và ngôn ngữ đơn giản theo cách mình hiểu nhất. Để làm rõ vấn đề này mình sẽ lấy ví dụ trong trường hợp đơn giản nhất theo hình minh họa, SHIPPER (người gửi hàng) chuyển hàng cho CNEE (người nhận hàng), người vận chuyển là hãng tàu WANHAI, trong trường hợp này SHIPPER book tàu và làm việc trực tiếp với hãng tàu WANHAI, không book qua FORWARDER. 1. ORIGINAL BILL (VẬN ĐƠN GỐC) Vận đơn gốc nghĩa là "vận đơn gốc" thế thôi, nó chính là cái vận đơn được hãng tàu hoặc Forwarder phát hành (tùy theo trường hợp chủ hàng book tàu trực tiếp qua hãng tàu, hay book qua Forwarder), tr

Quy trình phát hành và sử dụng vận đơn đường biển (Bill of lading - B/L)

B/L (Bill of lading) – Quy trình phát hành và sử dụng vận đơn đường biển Vận đơn đường biển (Bill of Lading – B/L) là một chứng từ vận tải đường biển do người chuyên chở (Carrier) hoặc người đại diện của họ cấp phát cho người gửi hang (Shipper) sau khi đã xếp hàng lên tàu hoặc sau khi người chuyên chở đã nhận hàng để vận chuyển. Trong chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu bằng tàu chợ, vận đơn không những điều chỉnh mối quan hệ giữa người gửi hàng (Shipper) và người chuyên chở, mà còn điều chỉnh mối quan hệ giữa người chuyên chở với người nhận hàng (Consignee). 1. Chức năng B/L Về mặt lý thuyết vận đơn đường biển có 3 chức năng chính như dưới đây. Tuy nhiên, trong thực tế sử dụng, tùy từng loại vận đơn mà có thể không có chức năng thứ 3. (1) Là biên lai nhận hàng (Bill of Receiving good): Vận đơn đường biển là bằng chứng hiển nhiên của việc người chuyên chở đã nhận hàng để chở. Vận đơn chứng minh cho số lượng, tình trạng bên ngoài của hàng hóa được nhận. Tại cảng đến, người